Chào simba,
Not Given là "không cho thông tin" hoặc "thông tin không có trong bài". Trường hợp Not Given trong bài test rất hiếm, và rất phức tạp. Chỉ có thể nhận biết khi đã hiểu hết câu đề và nhận ra không có câu trả lời sát thực cho nó.
Trong khi thi, nếu bạn hiểu ý chính từ câu đề và biết được câu đề muốn gì, bạn sẽ phải chọn câu trả lời phù hợp cho câu hỏi. Nếu các câu trả lời đều không giải quyết được hướng đi của câu hỏi, hoặc không có ý liên quan. Thì chỉ còn cách chọn "Not Given".
Sau đây là kinh nghiệm từ một user trên Internet:
Dạng câu hỏi khó xơi nhất đối với IELTS Reading, với nhiều bạn có lẽ là dạng True/False/Not Given. Mình thích dạng bài này vì nó tạo ra sự phân loại thực sự trong khả năng đọc hiểu. Vậy làm thế nào để vượt qua dạng bài này?
Trước tiên, chúng ta cần biết có 2 dạng câu hỏi cho loại bài này:
· True/False/Not Given: đây là dạng bạn cần dựa vào facts CÓ TRONG BÀI
· Yes/No/Not Given: đây là dạng bạn cần shy luận opinion của tác giả
Trong mỗi dạng bạn cần xác định mối quan hệ giữa thông tin trong bài và thông tin trong câu hỏi. Cần chú ý rằng khi làm dạng Yes/No/Not Given, bạn cần xác định xem ý kiến của tác giả như thế nào, chứ không phải là tìm kiếm facts.
Chiến lược
Để hoàn thành tốt dạng bài này, bạn cần phải diễn giải được bài đọc và câu hỏi. Do đó bạn cần đọc kỹ và cố gắng hiểu rõ ý tứ của tác giả. Đối với dạng này, skim & scan là một chiến thuật không thực sự phù hợp.
Vấn đề lớn nhất – Not Given
· Lựa chọn ‘Not Given’chính là thứ làm phức tạp hóa vấn đề lên hết cỡ. Giải quyết nó thế nào? Chúngta cần biết:
· ‘Not Given’ không có nghĩa là không có thông tin. Thông thường thông tin của một câu ‘Not Given’ sẽ xuất hiện trong bài đọc,nhưng thông tin đó không dùng để trả lời câu hỏi
· Bạn không được đoán hay diễn giải thông tin mà bạn cho là đúng. Sự tồn tại của thông tin chỉ nằm trong bài đọc, KHÔNG nghĩ xa hơn.
Lỗi căn bản – chỉ tập trung vào key words
Hình dung tình huống này: bạn nhìn thấy một từ trong câu hỏi và ướm thẳng nó với từ tương tự – hoặc chính từ đó – bạn tìm thấy trong bài đọc.
Ví dụ
Paragraph:
It is a sad fact that many women who take maternity leave find themselves stepping off the career ladder, even though they fully intend to full-time work after their maternity leave is over. For some this is no hardship and for those who do wish to return to work there is no issue as they have legal protection. The problem category is those who are in two minds about what to do. These need to sit down and ask themselves some hard questions:
· Do I wish to return to full-time employment?
· What are about working from home?
· Would I benefit from doing a second degree?
Question:
The writer claims that women on maternity leave often consider entering some form of further education because they are unsure of their career path.
Nếu chúng ta tập trung vào key words, khả năng rất cao là chúng ta sẽ trả lời sai: “The writer claims that women on maternity leave often consider entering some form of further education because they are unsure of their career path“. Khi gạch chân key words, chúng ta có thể sẽ trả lời là “Yes” vì chúng ta sẽ có xu hướng kết nối các cụm trên với các cụm có trong bài đọc: “women who take maternity leave”, “women in two minds about what to do” và “Would I benefit from doing a second degree?”.
Câu trả lời trên là sai. Các bạn có thể thấy không có thông tin nào trong bài đọc trên chỉ ra rằng tác giả “cho rằng” (claim) những người phụ nữ đó “thường” (often) làm những điều trên. Tác giả nói rằng những người này “cần” (need) làm. Để trả lời đúng, cách duy nhất là bạn đọc kỹ toàn bộ câu hỏi.
Answer: Not Given.
Một vài thủ thuật
· Đọc kỹ và hiểu toàn câu hỏi, không chỉ tập trung vào key words
· Rất cẩn thận với Adverbs of Frequency (often, sometimes…), Adverbs of Possibility (probably, likely…), Quantifiers (some, many…) và Modal Verbs (can, should, must…) vì chúng có thể thay đổi hoàn toàn ýnghĩa câu hỏi so với bài đọc
· Cẩn thận với các câu hỏi dạng “The author says/believes…”, lúc này chúng ta không xét đến các facts có trong bài mà cần nghĩ đến ý kiến của tác giả
· Các câu hỏi sẽ theo thứ tự xuất hiện trong bài đọc (ít nhất là cho tới thời điểm này). Nếu bạn không tìm thấy thông tin cho câu 35, bạn có thể ước lượng khoảng thông tin giữa câu 34 và 36
· Không mất quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi. Nếu câu trả lời là ‘Not Given’, nhiều khi chẳng có thông tin gì hết. Do đó, nếu bạn mất hơn 2 phút, hãy thử điền ‘Not Given’
· Bạn có thể thử cách làm sau: cố gắng trả lời chắc chắn câu True/Yes. Đối với False/No và Not Given, thông thường 70% các nhóm câu hỏi sẽ có đủ cả 3 dạng kết quả, hãy sử dụng trực giác khi các biện pháp khác không giúp được bạn.
Trình tự làm bài
· Đọc bài một lượt. Hãy bảo đảm rằng mắt bạn có thể lướt qua mọi từ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc xác định khoảng thông tin
· Đọc một lượt toàn bộ câu hỏi phần T/F/NG để xác định khoảng cần tìm kiếm thông tin
· Đọc kỹ câu hỏi, chú ý phân biệt khi bạn được hỏi về “facts” hay “opinions”
· Lướt lại bài đọc, xác định paragraph và sentence cần đọc kỹ. Take note vào đó nếu cần
· Đọc lại câu hỏi để trả lời. Chú ý đến các thủ thuật ở trên
· Gạch chân các cụm trong bài đọc bạn dùng để trả lời câu hỏi, nó sẽ giúp bạn tập trung vào câu hỏi và sửa sai khi bạn kiểm tra lại.
By Mr.Bi – Bui Hai Anh
Thân mến,
Tin Tin